SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee On Youtube
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

รพ.พญาไท 1 กรุงเทพฯ. แค่ก้มๆ เงยๆ บ่อย...ก็เสี่ยงเป็นกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทได้แล้ว

รพ.พญาไท 1 กรุงเทพฯ. แค่ก้มๆ เงยๆ บ่อย...ก็เสี่ยงเป็นกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทได้แล้ว

แค่ก้มๆ เงยๆ บ่อย...ก็เสี่ยงเป็นกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทได้แล้ว 

 

การใช้ชีวิตประจำวันแบบไม่ระวัง เช่น นั่งผิดท่าเป็นเวลานาน ยกของหนักบ่อย ก้มเงยเป็นประจำ บาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเล่นกีฬา ก็สามารถทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนได้ ส่วนอีกสาเหตุคือความเสื่อมของข้อต่อกระดูกสันหลัง ที่ทำให้การยึดเหนี่ยวของกระดูกสันหลังเสื่อมสภาพ เกิดการเคลื่อนของกระดูกสันหลังจนมาทับเส้นประสาท ที่พบมากในผู้ป่วยที่อายุมากกว่า 40 ปี

ปล่อยไว้ไม่รักษา... อาจไม่สามารถขับถ่ายได้เอง

เบื้องต้นจะมีอาการปวดหลังบริเวณเอว ปวดเมื่อยเวลานั่งนานหรือเดินไกล มีอาการแบบเรื้อรัง และเป็นบ่อยขณะก้มหรือเงย เมื่อกระดูกสันหลังเคลื่อนมาทับเส้นประสาทที่อยู่ใกล้เคียงแล้วล่ะก็ จะมีอาการปวดร้าวลงขา ขาชา ปวดเหมือนไฟช็อต ขาอ่อนแรง เดินไกลไม่ได้ หากกดทับเส้นประสาทมาก ผู้ป่วยจะไม่สามารถขับถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระได้เลย

ใช่ว่าผู้ป่วยทุกคนต้องผ่าตัด

การรักษาในเบื้องต้นนั้น แพทย์จะให้ยาแก้ปวดคลายกล้ามเนื้อ ทำกายภาพบำบัดด้วยการใส่เครื่องช่วยพยุงหลัง และบริหารกล้ามเนื้อหลังเพื่อบรรเทาอาการให้ดีขึ้น แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการชาลงขาแล้ว แพทย์จะวินิจฉัยให้ผ่าตัดใส่โลหะยึดตรึงกระดูกสันหลัง เพื่อเชื่อมข้อต่อให้อยู่ในแนวที่ถูกต้อง

คลายปัญหาด้วยการผ่าตัดใส่สกรูแบบแผลเล็ก

ปัจจุบันมีนวัตกรรมผ่าตัดแผลเล็กแก้ไขโรคกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทด้วยการผ่าตัดใส่สกรูยึดกระดูกสันหลัง (Transforaminal Lumbar Interbody Fusion: TLIF) ใช้การเจาะผิวหนังเป็นแผลเล็กแล้วนำกล้องขนาดเล็กส่องภายใน เพื่อหาบริเวณที่กระดูกเคลื่อน แล้วจึงนำสกรูเข้าไปยึดตรึงกระดูก วิธีนี้ช่วยให้คนไข้สูงอายุฟื้นตัวเร็ว เพราะแผลมีขนาดเล็ก ไม่เสียเลือดและไม่เจ็บปวดมาก

การถนอมกระดูกสันหลังนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อบริหารกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรง ควบคุมน้ำหนักตัว เลี่ยงการกระแทกจากการกระโดดหรือดึงรั้งกระดูกสันหลังแบบผิดท่า ก็ช่วยป้องกันภาวะเสื่อมของกระดูกสันหลังได้

 

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.