SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

สถาบันความงาม คลินิกหมอลูกหมู . เลือกครีมกันแดด อย่างไรให้ปกป้องยูวี

สถาบันความงาม คลินิกหมอลูกหมู . เลือกครีมกันแดด อย่างไรให้ปกป้องยูวี

เลือกครีมกันแดด อย่างไรให้ปกป้องยูวี

ครีมกันแดด (Sunscreen) คือ สารที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวี (Ultraviolet Radiation: UV) โดยช่วยให้ผิวไม่ถูกแสงแดดทำลายจนไหม้หรือเกิดจุดด่างดำต่าง ๆ รวมทั้งลดโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง 

ประเภทของครีมกันแดดตามกลไกการป้องกันแสงแดด 

แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ 

 1. ครีมกันแดดที่ใช้คุณลักษณะทางเคมี (Chemical Sunscreen)

ครีมกันแดดที่เน้นการดูดซับรังสียูวี การปกป้องจะดีกว่าครีมกันแดดที่ใช้คุณลักษณะทางกายภาพ แต่อาจทำให้เกิดการแพ้ต่อผิวหนังได้มากกว่า ตัวอย่างสารออกฤทธิ์ เช่น สารป้องกัน UVA ได้แก่ Oxybenzone, Dioxybenzone, Avobenzone, Merxorylsx เป็นต้น สารป้องกัน UVB ได้แก่ PABA, Octyl Methoxycinnamate, Octyl Salicylate

 2. ครีมกันแดดที่ใช้คุณลักษณะทางกายภาพ (Physical Sunscreen)

หมายถึง ครีมกันแดดที่ใช้คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของสารออกฤทธิ์ สามารถสะท้อนรังสียูวี ทั้ง UVA และ UVB ได้ด้วยตัวอนุภาคของมันเอง ครีมจำพวกนี้จะมีประสิทธิภาพในการกันแดดด้อยกว่าครีมกันแดดที่ใช้คุณสมบัติทางเคมี แต่มีข้อเด่นคือ ไม่ก่อการแพ้ให้กับผิวหนังเท่าไรนัก ตัวอย่างครีมกันแดดกลุ่มนี้ ได้แก่ ไททาเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) และสังกะสี / ซิงค์ออกไซด์ (Zinc Oxide) โดยเมื่อทาแล้วผิวจะดูขาวสะท้อนแสงมาก มีออร่า การใช้ครีมกันแดดกลุ่มนี้ข้อควรระวังคือ หากทามากเกินไปจะอุดตันรูขุมขน ก่อสิวอุดตันได้ 

3. ครีมกันแดดที่ใช้คุณลักษณะผสมผสาน (Chemical-Physical Sunscreen)

ปัจจุบันครีมกันแดดทั้งหลายจะจัดอยู่ในกลุ่มนี้ คือใช้ทั้ง 2 แบบผสมผสานกันในสูตรการผลิต

ประเภทตามบริเวณที่ใช้ทา แบ่งตามประโยชน์ใช้สอย และ ความเหมาะสมของผิว แต่ละชนิด ดังนี้้

แบบครีม เหมาะใช้ทาบริเวณใบหน้าและผู้ที่มีผิวแห้ง

แบบเจล เหมาะสำหรับทาบริเวณที่มีขน เช่น หนังศีรษะหรือหน้าอกของผู้ชาย

แบบแท่ง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแบบแท่ง อาจผสมสารกันแดดร่วมด้วย ซึ่งเหมาะใช้ทาบริเวณที่อยู่รอบดวงตา

แบบสเปรย์ สารกันแดดในรูปแบบสเปรย์อาจนำมาใช้ทากันแดดให้แก่เด็ก หรือ เหมาะกับสายกีฬากลางแจ้ง เที่ยวทะเล หรือพกพาไว้เติมระหว่างวัน ฉีดซ้ำได้เรื่อย ๆใช้งานง่ายด้วย

ควรเลือกครีมกันแดดอย่างไร เพื่อให้ปกป้อง UV ได้ดี

SPF และ PA คืออะไร

 

SPF  นั้นย่อมาจาก Sunburn  Protection  Factor  เป็นค่าที่บอกความสามารถของครีมกันแดดในการป้องกันการไหม้แดงของผิว ซึ่งเกิดจาก รังสียูวีบี (UVB) โดยปกติยิ่งค่าสูงจะยิ่งทําให้เราอยู่กลางแดดได้กขึ้นานมานก่อนจะมีอาการผิวไหม้แดงค่ะ 

(ยกตัวอย่างตัวเลขสมมุติเช่น ถ้าโดยปกติเรายืนอยู่กลางแดด 10 นาทีแล้วผิวจะมีอาการไหม้แดง แต่ถ้าทาครีมกันแดด SPF 15 เราจะอยู่กลางแดดได้นานขึ้นเป็น 10x15=150 นาที ก่อนจะมีอาการดังกล่าว) ความจําเป็นที่จะต้องเลือก ค่า SPF สูงแค่ไหนก็ขึ้นกับลักษณะการใช้ชีวิตประจําวันของแต่ละคนค่ะ เช่น

SPF 10-15 เหมาะกับคนที่ทำงานในร่มทั้งวัน ไม่โดนแดดเลย

SPF 15-30 เหมาะกับคนที่มีกิจกรรมกลางแดด ระหว่างวัน

SPF >30 เหมาะกับคนที่อยู่กลางแจ้งมากๆ หรือมีภาวะไวต่อแสง

PA (Protection Grade of UVA) เป็นการบอกว่าป้องกัน UVA ได้ดีอย่างไร ซึ่ง UVA มีผลต่อ ความเหี่ยวย่นของผิวหนัง และมะเร็งผิวหนังบางชนิด

PA  ป้องกันเบา ๆ เหมาะกับอยู่ในห้อง ไม่เจอแสงแดดเลยค่ะ

PA   ระดับปานกลาง สาว ๆ ทำงานออฟฟิศ Work form home เหมาะมากค่า

PA    ระดับสูง ทำงานกลางแสงแดด ออกไปเที่ยว ช้อปปิ้งอะไรแบบนี้

PA     ระดับสูงสุด กิจกรรมกลางแจ้ง เล่นกีฬาต้องระดับนี้เลยค่า

สรุป เราแนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 PA   ขึ้นไป ตามความเหมาะสมกิจกรรมของตัวเองจะดีที่สุดค่าา

 

อย่างไรก็ตาม การปกป้องผิวจากแสงแดด ไม่ได้ขึ้นกับ ค่า SPF และ PA เพียงอย่างเดียว ยังขึ้นกับการทาครีมกันแดด อย่างถูกวิธีด้วย

ทาก่อน ที่จะออกแดด 15-30 นาที

ทาหนา เนื่องจากการป้องกันแดด จะมีประสิทธิภาพเต็มที่ ถ้าทาหนาพอ คือต้องใช้ ปริมาณ 2 ข้อนิ้ว สำหรับหน้า และ คอ หรือ ทาทีละ 1 ข้อนิ้ว ซ้ำสองครั้ง

ทาซ้ำ เนื่องจากครีมกันแดด จะถูกเหงื่อและการเสียดสี ชะล้างออกจากผิวหนัง เมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้น ควรทาช่วงเช้า เที่ยง หรือทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หากมีเหงื่อมาก หรือโดนน้ำบ่อยค่ะ

 

อย่าลืมว่าการใช้ครีมกันแดด ไม่ได้ปกป้อง และกันแดดได้ทั้งหมดนะคะ การหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ระหว่างวัน หรือใช้อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ร่ม หรือหมวกร่วมด้วย จะช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ

 

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.