SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

รู้ก่อนซื้อ ประเภทของเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ แบบไหนที่เราต้องการ?

รู้ก่อนซื้อ ประเภทของเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ แบบไหนที่เราต้องการ?

รู้ก่อนซื้อ ประเภทของเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ แบบไหนที่เราต้องการ?

 รู้จักประเภทของเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์

เราต่างทราบกันดีว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก จะส่งผลต่อการทรงตัว การตัดสินใจ และการขับขี่ยานพาหนะ ซึ่งได้มีงานวิจัยที่ระบุว่า หากว่าเรามีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดมากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป จะส่งผลต่อการตัดสินใจและเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากแอลกอฮอล์ออกฤทธิ์เป็นสารกดประสาท ด้วยเหตุนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนจึงได้กำหนดให้ผู้ที่ขับขี่รถยนต์ห้ามมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ และเพื่อการกำกับดูแลและความปลอดภัยบนท้องถนนจึงได้มีการพัฒนาเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ขึ้นมา เพื่อการตรวจวัดที่รวดเร็วและแม่นยำ และสามารถเลือกใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามสถานการณ์

 

เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์คืออะไร

เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ หรือที่เรามักจะเรียกกันทั่วไปว่าเครื่องเป่าแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องมือสำหรับการตรวจจับสารแอลกอฮอล์ที่อยู่ในกระแสเลือดผ่านทางลมหายใจ ทำให้สามารถทราบปริมาณแอลกอฮอล์ที่สะสมอยู่ในกระแสเลือดตามร่างกายได้ ซึ่งเมื่อเราดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เข้าไป แอลกอฮอล์จะซึมเข้าไปในกระแสเลือดและไหลเวียนอยู่ในร่างกาย รวมถึงภายในช่องปอด และถูกปล่อยออกมาผ่านทางลมหายใจ จึงทำให้สามารถตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้

หน่วยวัดที่ใช้ในการวัดปริมาณแอลกอฮอล์ คือ มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ (Mg% หรือ Mg/100Ml) ซึ่งแอลกอฮอล์จะไปกดการทำงานของสมองส่วนหน้า (Frontal lobe) ทำให้ความสามารถในการประมวลผลและการตัดสินใจลดลงจากเดิม จึงทำให้มีการบัญญัติกฎหมายว่า หากบุคคลใดมีปริมาณแอลกอฮอล์มากกว่าที่กฎหมายกำหนด นั่นคือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ห้ามขับขี่ยานพาหนะต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของเราและผู้ที่ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ

 

ประโยชน์ของเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์

เรามักจะเห็นเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์หรือเครื่องเป่าแอลกอฮอล์ถูกใช้โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการคัดกรองผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมา ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนได้ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว บุคคลทั่วไปสามารถซื้อเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์มาตรวจได้ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุและการฝ่าฝืนกฎหมายโดยไม่เจตนา

นอกจากนี้ เครื่องวัดแอลกอฮอล์ยังถูกนำมาใช้ในโรงงาน สำนักงาน และพื้นที่ก่อสร้างต่าง ๆ โดยนำมาตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ของเหล่าพนักงาน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้มาปฏิบัติงาน เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และทำให้ประสิทธิภาพของการทำงานลดลง

ประเภทของเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์

ในยุคแรกของการวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดจะวัดโดยการเจาะเลือดไปทดสอบ ซึ่งได้ผลที่ค่อนข้างแม่นยำ แต่ข้อเสียคือใช้ระยะเวลานานกว่าจะทราบผล จึงไม่สะดวกต่อการใช้งาน ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดผ่านลมหายใจ โดยสามารถแบ่งตามลักษณะของเครื่องเป็นแบบพกพา (Mobile) ซึ่งมีขนาดกะทัดรัด และแบบประจำที่ (Stationary) แต่หากว่าแบ่งตามวัตถุประสงค์การใช้งานจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ ได้แก่

เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์แบบยืนยันผล (Evidential) เป็นเครื่องวัดแอลกอฮอล์ที่สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานตามกฎหมายได้ เช่น นำส่งฟ้องกรณีเมาแล้วขับ ซึ่งเมื่อมีการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์แล้ว เครื่องจะแสดงผลเป็นค่าปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของเรา โดยมีหน่วยวัดเป็นมิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

เครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์แบบคัดกรองหรือแบบเบื้องต้น (Screening) เป็นเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ที่สามารถวัดค่าได้ แต่ไม่สามารถนำไปใช้เป็นหลักฐานตามกฎหมายใด ๆ ได้ เพราะจะแสดงผลเพียงแค่ปริมาณแอลกอฮอล์ว่ามีค่าเกินหรือไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้หรือไม่ โดยจะไม่แสดงปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดให้เห็น 

แน่นอนว่าเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์แบบคัดกรองจะมีราคาถูกกว่าแบบยืนยันผล และแสดงค่าได้ละเอียดมากกว่า ซึ่งเราจะเลือกใช้แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา หากว่าเราจะใช้ภายในสำนักงานหรือโรงงานอาจจะเลือกใช้แบบคัดกรองเบื้องต้น เพื่อประหยัดงบประมาณ

ปัจจุบันเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์มีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ได้แก่

แบบ Colorimeter เป็นเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์แบบใช้แล้วทิ้ง โดยนำหลักการเปลี่ยนสีของ Potassium Dichromate มาใช้ ซึ่งหากสามารถตรวจวัดแอลกอฮอล์จากลมหายใจได้จะเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีเขียว

แบบ Semiconductor ใช้เซ็นเซอร์ชนิดสารกึ่งตัวนำ ซึ่งความแม่นยำจะลดน้อยลงเมื่อมีสารระเหยอื่นๆ อย่างลูกอม กาว น้ำหอม มารบกวน

แบบ Fuel cell ใช้เซ็นเซอร์ชนิดไฟฟ้าเคมี (Electrochemical Cell) โดยไอของแอลกอฮอล์จะถูกดูดซับโดยเซลล์ จากนั้นจะเกิดปฏิกิริยาเป็นกรมอะเซติคและเกิดกระแสไฟฟ้าที่ตรงกับปริมาณแอลกอฮอล์ มีความแม่นยำสูง

แบบ Infrared Absorption เป็นเครื่องวัดแอลกอฮอล์ที่มีขนาดใหญ่ จึงเหมาะแก่การใช้ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ไม่เหมาะแก่การเคลื่อนย้าย โดยใช้แสงอินฟราเรดตรวจวัดจากการดูดซับแสงตามความเข้มข้นของไอแอลกอฮอล์

วิธีเลือกซื้อเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์

การเลือกซื้อเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์เราต้องพิจารณาที่วัตถุประสงค์ งบประมาณในการใช้งาน และจำนวนที่ต้องใช้วัดต่อวัน หากว่าเราต้องการเครื่องวัดแอลกอฮอล์แบบมาตรฐาน ที่สามารถใช้เป็นหลักฐานตามกฎหมายได้ เราควรจะเลือกซื้อแบบยืนยันผล (Evidential) แม้ว่าจะมีราคาสูง แต่คุ้มค่า แต่หากว่าต้องการวัดปริมาณแอลกอฮอล์เบื้องต้นก็อาจจะใช้เป็นเครื่องแบบคัดกรองเบื้องต้นก็ได้

หากว่าองค์กรหรือหน่วยงานใด ต้องการซื้อเครื่องวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทั้งแบบรับรองผลและแบบคัดกรองเบื้องต้น Alcotec ยินดีให้บริการ ติดต่อสั่งซื้อได้ที่เบอร์โทรศัพท์: 02-862-0254, 02-862-0959 E-Mail: [email protected]

 

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.