SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ อาการปวดที่ไม่ใช่ธรรมดา

ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ อาการปวดที่ไม่ใช่ธรรมดา

ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ อาการปวดที่ไม่ใช่ธรรมดา

อาการปวดท้องนั้น เป็นอาการทั่วไปที่เชื่อว่าทุกคนเคยเป็น ไม่ว่าจะปวดท้องเพราะหิว ท้องอืด ท้องเฟ้อ แต่อาการปวดท้องประเภทหนี่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือ อาการ “ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่” ซึ่งเราพบว่า ต้นเหตุทำให้เกิดอาการบริเวณลิ้นปี่ที่พบบ่อยที่สุด คือ

  1. กระเพาะอาหารอักเสบ  พบมากที่สุด ประมาณ 60% ของกลุ่มคนที่ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่
  2. แผลในกระเพาะอาหาร  พบประมาณ 15-25%
  3. กรดไหลย้อน พบประมาณ 10-15%
  4. นิ่วในทางเดินน้ำดี
  5. ตับอ่อนอักเสบ
  6. มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหาร
  7. มะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน

กระเพาะอาหารอักเสบ และ แผลในกระเพาะอาหาร อาการได้แก่ ปวดท้องเวลาอิ่มหรือหิว คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีอาการแน่นท้องหลังรับประทานอาหาร

ปัจจัยเสี่ยง เช่น ทานอาหารไม่ตรงเวลา ทานอาหารรสจัด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ติดเชื้อแบคทีเรีย H.pylori จากการกินน้ำหรืออาหารที่ปนเปื้อน กินยาบางชนิดที่ระคายเคืองกระเพาะอาหาร เช่น NSAIDs หรือ steroids

มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหาร แม้พบน้อยแต่ต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีสัญญาณเตือน ได้แก่ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ มีถ่ายสีดำหรือแดง อาเจียนมีเลือดปน โลหิตจาง กลืนติด กลืนลำบาก ผู้ป่วยสูงอายุโดยเฉพาะมากกว่า 50 ปี หรือ รับประทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น

เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ตจะเกิดโรคเหล่านี้ เราจึงควรหมั่นตรวจสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีอาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่  หรือผู้ที่มีอาการปวดท้องในผู้ที่มีอายุ 50ปีขึ้นไปควรได้รับการส่องกล้องทางเดินอาหาร พร้อมทั้งตรวจการติดเชื้อ H.pylori ในกระเพาะอาหาร  เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อทันทีหากพบว่า ติดเชื้อดังกล่าว

นพ.ธนชัย ปัญจชัยพรพล
อายุรแพทย์ทางเดินอาหารและตับ
รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.