SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

แน่นอก สัญญาณเตือนเรื่องหัวใจ

แน่นอก  สัญญาณเตือนเรื่องหัวใจ

แน่นอก  สัญญาณเตือนเรื่องหัวใจ

 อาการแน่นหน้าอกเป็นอาการสำคัญที่สามารถนำไปสู่โรครุนแรงได้หลายอย่าง ที่สำคัญคือโรคหัวใจที่ทุกท่านกังวล อาการที่ผู้ป่วยมีคือแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอกคล้ายมีอะไรมากดทับ จุก อึดอัด เหนื่อย หายใจไม่ออก อาจจะร้าวไปใต้คาง หรือไหล่ซ้าย บางรายมีอาการเหงื่อแตก ใจสั่น คล้ายจะเป็นลม บางรายหมดสติ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ตำแหน่งที่เป็น มักจะแน่นตรงกลางหน้าอก หรือราวนมซ้าย หรือบางคนมาด้วยจุกลิ้นปี่ ระยะเวลาที่เป็น มักเป็นนาทีขึ้นไป

 ลักษณะอื่นของอาการเจ็บหน้าอก เช่น

1.     โรคลมรั่วในช่องปอด มักพบในผู้ชาย รูปร่างผอมสูง จะรู้สึกแน่นทันทีทันใด ข้างใดข้างหนึ่ง รู้สึกหายใจไม่ออก โรคนี้ต้องรีบมารพ.เพราะถ้าเป็นมากอาจทำให้เสียชีวิตได้

2.     โรคเส้นเลือดแดงใหญ่ฉีกขาดเฉียบพลันหรือปริ จะมีอาการเจ็บหน้าอกขึ้นมาทันทีทันใดตรงกลาง ร้าวทะลุไปหลัง อาจมีอาการเป็นลมได้ ภาวะนี้ฉุกเฉินต้องรีบมารพ.ทันที

3.     โรคเส้นเลือดไปเลี้ยงปอดอุดตัน ผู้ป่วยอาจมีอาการเจ็บหน้าอกได้ ใจสั่น เหนื่อยโดยเฉพาะเวลามีกิจกรรมต่างๆ พบบ่อยในคนที่ไม่ได้ขยับขานานๆ เช่นเดินทางโดยเครื่องบิน ผู้ป่วยผ่าตัด ผู้ป่วยติดเตียง

4.     โรคกระดูกอ่อนอักเสบ ผู้ป่วยจะทีอาการเจ็บแปลบๆ สัมพันธ์กับการหายใจ การไอ กดเจ็บบริเวณหน้าอก ในภาวะนี้ไม่รุนแรง สามารถหายได้เองหรือทานยาต้านการอักเสบของกล้ามเนื้อ

5.     ภาวะเครียดหรือเส้นประสาท อาจทำเจ็บแปลบ เจ็บจี๊ดๆได้ อาการจะไม่รุนแรง

6.     โรคหลอดลมอักเสบ ผู้ป่วยมีอาการไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก อาจหายใจมีเสียงดังหวีดได้

อาการเหล่านี้เป็นอาการเบื้องต้นที่ท่านสามารถสังเกตอาการได้เอง แต่ในบางครั้ง อาการของโรคหัวใจก็ไม่ได้มีแค่เจ็บหน้าอกเท่านั้น ยังมีอาการอื่นอีก อย่างไรก็ดี ถ้าท่านมีอาการเจ็บแน่นหน้าอกสงสัยโรคหัวใจก็ควรมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันทีเพื่อได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องและรักษาอย่างทันท่วงที

นพ. ขวัญชัย ประสิทธิ์วุฒิเวชช์
อายุรแพทย์โรคระบบการหายใจ
โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

 

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.