SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

รู้จัก “เวชศาสตร์ชะลอวัย” เพื่อสุขภาพที่ดี ให้คงอยู่กับคุณไปอย่างยาวนาน

รู้จัก “เวชศาสตร์ชะลอวัย” เพื่อสุขภาพที่ดี ให้คงอยู่กับคุณไปอย่างยาวนาน

รู้จัก “เวชศาสตร์ชะลอวัย” เพื่อสุขภาพที่ดี ให้คงอยู่กับคุณไปอย่างยาวนาน

เวชศาสตร์ชะลอวัย เป็นศาสตร์ที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน สู่ยุคนี้ที่เทคโนโลยี และวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ประกอบกับคนหันมาดูแลสุขภาพและความงามกันมากขึ้น  เราค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อให้เรามีสุขภาพดีดูอ่อนกว่าวัย แน่นอนว่าเราไม่สามารถย้อนอายุหรือหยุดความแก่ของเราไปได้ตามกฎของกาลเวลา แต่เราก็ศึกษาและค้นพบศาสตร์แขนงหนึ่งที่ใกล้เคียงเป้าหมายของเรา คือ ทำให้แก่ช้าลง หรือชะลอวัย นั่นก็คือ เวชศาสตร์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัย (Anti-Aging) นั่นเอง

หากย้อนไป 55 ปีก่อน อายุเฉลี่ยของเราอยู่ที่ประมาณ 57 ปี ปัจจุบันอายุขัยอยู่ที่ประมาณ 75 ปี เพิ่มขึ้นเกือบ 20 ปี จากความก้าวหน้าทางการแพทย์ ทำให้โอกาสเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อน้อยลงมากเมื่อเทียบกับอดีต พอมนุษย์เราสามารถมีอายุยืนยาวมากขึ้น เราจึงต้องเผชิญกับโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายแทน ไม่ว่าจะเป็น ข้อเสื่อม สายตาเสื่อม สมองเสื่อม หรือโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง  โรคไขมันในเลือดสูง ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

และเป็นที่รู้ชัดแล้วว่า การจัดการปัญหาเมื่อเกิดโรคแล้ว ยากและเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการป้องกันไม่ให้เกิดโรคหลายเท่า เหมือนกับการตามซ่อมรถที่พัง และต่อให้ซ่อมได้ก็ไม่มีทางเหมือนเดิม ต่างจากการนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพสม่ำเสมอ อายุการใช้งานย่อมนานกว่า

การดูแลร่างกายแบบเวชศาสตร์ชะลอวัย เราเน้นการป้องกันเป็นหลัก เหมือนการมาตรวจสุขภาพตามปกติ แต่ต่างกันที่จะมีการตรวจที่ลงลึกกว่าการตรวจสุขภาพโดยทั่วไป เพราะไม่ได้มาตรวจเพื่อหาโรคอย่างเดียว แต่เวชศาสตร์ชะลอวัย เราจะตรวจเข้าไปว่าในร่างกายเรามีอะไรที่มันยังขาดที่จำเป็นต้องเสริม หรือมีความเสี่ยงอะไรที่ต้องระวัง ที่จะมีผลต่อสุขภาพในระยะยาว เพราะหากเรารู้ก่อนตั้งแต่ยังไม่เป็นโรคและรีบป้องกันย่อมได้ผลที่ดีกว่า เน้นการดูแลจากภายในของเรา ถ้าภายในดีภายนอกก็จะดูดีขึ้นด้วย

เวชศาสตร์ชะลอวัยตรวจอะไรบ้าง??

การตรวจสุขภาพตามเวชศาสตร์ชะลอวัยนั้น นอกจากการตรวจ lab พื้นฐาน ดูการทำงานของตับ ไต น้ำตาล ไขมัน ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด แล้ว เราจะมีการตรวจที่ลึกกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น

ดูว่าระดับวิตามินในเลือดของเรา มีตัวไหนขาด ตัวไหนเกิน ซึ่งมีความสำคัญมาก หลายคนรับประทานวิตามินโดยไม่เคยตรวจดูระดับในเลือดเลย พอไม่เคยตรวจทำให้บางตัวที่ขาดแต่ไม่ได้เสริม ในขณะที่บางตัวทานนานเข้าจนเกินก็มี ยิ่งในผู้สูงอายุยิ่งต้องระวัง ทานเยอะเกินก็ย่อยไม่หมด เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ ทานไม่ถูกตัวก็ไม่ได้ผล เพราะฉะนั้นปรึกษาแพทย์ก่อนเสริมวิตามินในผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

นอกจากนี้ อาการบางอย่างที่รู้สึกว่าร่างกายเหนื่อยเพลียง่าย ที่ตรวจสุขภาพโดยทั่วไปก็ปกติดี อาจมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่างที่ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติไปก็ได้ ซึ่งเราก็จะพบได้จากการตรวจระดับฮอร์โมน ทำให้แพทย์สามารถแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อให้อาการดีขึ้นได้

อาการแบบไหนที่บ่งบอกว่าควรต้องมาตรวจ??

เวชศาสตร์ชะลอวัย เป็นการป้องกันก่อนเกิดโรค ดังนั้น จริง ๆ คนทั่วไปที่ยังไม่มีอาการก็สามารถเข้ามาตรวจได้ เหมือนการตรวจสุขภาพประจำปี

สำหรับคนที่เริ่มมีอาการเสื่อมของร่างกายให้เห็น ได้แก่

             เหนื่อยเพลีย

             ป่วยบ่อย

             เป็นหวัดง่าย

กลุ่มนี้บ่งบอกว่าร่างกายเริ่มประท้วงแล้ว ควรมาหาสาเหตุ ว่าพฤติกรรมอย่างไรที่น่าจะปรับให้ร่างกายกลับมาอยู่ในภาวะที่สมดุล แพทย์จะทำหน้าที่เป็นโค้ช ส่วนผู้เข้ารับการปรึกษามีหน้าที่ปฏิบัติให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

บทความโดย แพทย์หญิง อโนชา เพชรรัตน์ 

แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูสุขภาพและชะลอวัย โรงพยาบาลจุฬารัตน์9แอร์พอร์ต

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.